Site icon French Bread, Pastry Recipes – Học làm bánh Pháp

Bánh Flan sữa dừa rau má

Cũng là màu xanh bắt mắt của trà xanh, cũng với vị chát nhẹ cùng hương thơm thanh khiết như trà xanh nhưng flan rau má mang đến cho bạn một vị bánh mới lạ hơn 😉 . Nếu lần đầu nếm thử, chẳng ai nghĩ rằng đó là rau má cả nhưng nếu tinh ý, bạn sẽ cảm nhận sự khác biệt 😆 . Đây là món tráng miệng ngon, độc, lạ dành tặng gấu trong ngày tình nhân Valentine 😉  khi kết hợp cả hương vị truyền thống của Pháp với hương vị dân dã, mát lành của rau má Việt Nam. 

1.Công thức

Công thức mình vẫn lấy nguyên bản từ bánh flan cơ bản, riêng phần sữa mình thay bằng 200ml nước cốt dừa để tăng vị béo đồng thời làm giảm đi vị chát của rau má. Nước cốt dừa bạn nên mua loại có hàm lượng béo > 20%. 

Lượng công thức trên vừa đủ cho 10 khuôn kim loại có đường kính 7cm và chiều cao 4cm (mình mua tại đây)  (lưu ý không dùng khuôn nhựa vì sau một thời gian sử dụng nhựa sẽ biến dạng, bị thôi nhiễm nên không tốt cho sức khỏe)

2. Cách làm 

Bước 1 : cho 100 đường + 100g nước vào nồi, nấu khi hỗn hợp chuyển vàng thì cho nước cốt chanh vào. Trong lúc nấu không được dùng dụng cụ để quấy trộn sẽ gây kết tinh đường mà chỉ nên cầm tay nồi lắc đều hỗn hợp. Khi hỗn hợp chuyển qua màu vàng đậm thì tắt bếp, mau chóng trút hỗn hợp vào 10 khuôn. Nước đường không cần tráng đều khắp đáy khuôn, đóng thành mảng cũng không sao vì khi hấp nó sẽ mềm và chảy lan ra. Cho khuôn vào ngăn đông tầm 30 giây để nước đường đông cứng lại.

Bước 2:  đập trứng vào rây, dùng thìa hoặc nĩa quậy tan, không nên dùng phới lồng đánh trứng để tạo bọt.

Bước 3: cho 1 ít sữa tươi vào bột rau má, quậy đều cho tan, lọc qua rây.

Bước 4: Cho toàn bộ lượng sữa còn lại + 200ml nước cốt dừa + 50g đường vào. Đun hỗn hợp đến khi thấy sữa bốc khói ( 80oC) thì tắt bếp. 

Bước 5 : đợi hỗn hợp nguội xuống tầm 50oC (sờ ấm tay) thì cho trứng, sau đó cho qua rây lọc. Để hỗn hợp còn quá nóng cho vào sẽ làm chín trứng => bánh không mịn mà lợn cợn.

Bước 6 : rót hỗn hợp vào khuôn

3. Hấp bánh

Bánh flan đều có thể hấp với xửng hoặc nướng cách thủy trong lò nướng. Theo cá nhân mình thì bánh nướng cách thủy thì mùi vị sẽ thơm hơn bánh hấp. 

Hấp : chuẩn bị sẵn nồi có nước sôi, sau đó hạ lửa thấp nhất để nước sôi lăn tăn thôi, dùng giấy bạc đậy từng khuôn và cho vào xửng. Thời gian hấp khoảng 30 phút. 

Nướng cách thủy : xếp khuôn vào khay, cho vào lò ở nấc thứ 3 tính từ thanh nhiệt dưới đếm lên, đổ nước sôi cho gần đầy khay. Nướng bánh ở nhiệt độ 160oC chế độ 2 lửa trong vòng 45 phút. Tùy theo khuôn to hay nhỏ thì thời gian hấp hay nướng sẽ ngắn hoặc dài hơi. Để kiểm tra bánh chín hay chưa bạn bạn dùng tăm xiên vào mặt bánh, nếu đầu tăm sạch không dính bánh là bánh đã chín, bề mặt bánh còn hơi sóng sánh.

Thành phẩm mới lấy ra từ lò nướng

Bánh lấy ra để nguội, cho vào ngăn mát tủ lạnh tối thiểu 6h hoặc để qua đêm và để được 1 tuần. Bánh không làm lạnh đủ thì dễ vỡ và nước đường còn đọng lại nhiều dưới đáy khuôn.

Exit mobile version