Site icon French Bread, Pastry Recipes – Học làm bánh Pháp

Bánh mì Việt Nam với thanh long

Thanh long không phải là trái cây có mùi quá nồng nàn như sầu riêng hay xoài, nên khi cho vào dòng bánh mì chúng sẽ không phá đi mùi thơm đặc trưng của bánh. Bánh có vị thơm đặc biệt hơn bánh mì thường, ngọt và đậm đà hơn cùng với những hạt thanh long đen li ti rải khắp mặt bánh thơm phức như mùi mè. Về cấu trúc bánh mình thấy thanh long sẽ cản độ nở của bánh nên vỏ bánh sẽ dầy hơn, độ nở cũng kém hơn và ruột bì hơn 😛 . Bề mặt bánh cũng sẽ sậm và mau cháy hơn do thanh long chứa đường. Do bánh mì sẽ nướng ở nhiệt độ cao nên vỏ bánh sẽ ngả sang màu hồng rám và ruột bánh màu vàng sậm chứ không giữ được sắc hồng tươi như ban đầu.

1.Công thức

Công thức mình vẫn lấy từ công thức bánh mì Việt Nam với sữa chua mà ra, chỉ thay thế nước thành thanh long.  Cho càng nhiều thanh long đồng nghĩa với nhiều đường thì bánh mau cháy mặt hơn 🙂 , vỏ dai hơn nên theo mình tỷ lệ nó sẽ từ 20 đến 30% mà thôi. 

Bột mì mình dùng loại có protein > 12% là bakerchoice số 13 (ở Pháp thì bạn dùng 50% farine de gruau T45 + 50% farine T55) .

Men là men instant dùng cho bánh mì lạt ( có bao bì màu đỏ như hình bên dưới – xem giá tại đây)

 

2. Cách làm 

Các lưu ý quan trọng để bánh nở đẹp vỏ mỏng ruột xốp bạn nên đọc kĩ tại bài Bánh mì Việt Nam với sữa chua trước khi bắt tay vào làm nhé

Bước 1 :  trộn các nguyên liệu khô với nhau ( bột mì + men + muối) , trộn các nguyên liệu ướt (nước + sữa chua + thanh long) , sau đó bỏ vào âu trộn đều.

Bước 2 : trộn bột cho đến khi tạo màng căng.

Bước 3 : xoa tay và mặt bàn với ít dầu ăn. Trút bột ra mặt bàn, túm các mép bột xuống phía dưới để tạo thành hình cầu. Chia khối bột thành các phần bằng nhau. Nếu muốn làm bánh mì cóc thì khoảng 70g/viên, nếu là bánh mì Việt Nam tiêu chuẩn thì 90g/viên bột.

Bước 4 : vê bột thành hình tròn (dùng tay túm các mép bột về phía sau, sau đó đặt viên bột xuống mặt bàn, khum tròn bàn tay úp lên viên bột, lăn khoảng 3-4 vòng để viên bột tròn trịa). Đậy màn film hoặc giấy nến lên các viên bột. Cho chúng nghỉ 20 phút hoặc hơn tùy theo kích thước viên bột.

Bước 5: tạo hình theo các bước sau:

– cho từng viên bột ra mặt bàn, dùng cây cán bột cán dẹt ra, nhớ chừa phần đầu để hơi nhô lên mà không cán để tạo cho bánh có bụng 😛 . Cán cho phần đuôi bè ra hai bên, phần cuối cán mỏng để khi cuộn sẽ dính và ôm vào thân bánh.

– cuốn hết chiều dài của bột theo chiều từ trước về sau, vừa cuốn vừa nhấn hai đầu để bánh có đuôi thon và bụng bự 🙂

Bước 6 : xịt 1 lớp nước thật mỏng lên bánh và tiến hành ủ bột ở nhiệt độ phòng (24oC) cho đến khi bánh nở gấp 2.5 lần (hình trên là trước khi ủ và hình dưới là sau khi ủ).  Nhiệt độ ủ không vượt quá 30oC và ẩm độ luôn duy trì ở mức 75%-85%. Ủ ở nhiệt độ cao sẽ làm vị bánh kém ngon, khi ăn hậu vị sẽ rất khé cổ. Nếu bạn muốn ủ chậm để tăng hương vị bánh thì hạ nhiệt độ bằng cách cho đá khô vào lò nướng hoặc cho cả khay bánh vào tủ lạnh để ủ qua đêm (phải chọn khay cao hơn mặt bánh, xịt 1 lớp nước thật mỏng và bọc màng film trước khi cho vào tủ lạnh). Sáng hôm sau thì lấy khay bánh ra để trở về nhiệt độ phòng trước khi nướng ( từ 1h đến 2h).

3. Nướng bánh

Bánh mì Việt Nam muốn nở tốt thì khay bánh phải đặt gần thanh nhiệt phía dưới ( không đặt ở nấc ngay sát thanh nhiệt dưới vì sẽ làm cháy mặt bánh), phải có đủ hơi nước trong 1/2 thời gian nướng. 

-xịt đẫm nước xung quanh khoang lò, giữa hai thanh nhiệt ở đáy lò (có thể cho thêm 1 khay nước sôi nhỏ để vào giữa 2 thanh nhiệt). Làm nóng lò ở 230oC trong vòng 10 phút. Lò mình sử dụng là Sharp EO-A383RCSV-ST có dung tích 38L (xem giá tại đây) Với lò khác thì bạn nên canh để chỉnh lại nhiệt độ thích hợp, vì nhiệt độ mỗi lò khác nhau, khoảng cách từ thanh nhiệt đến bánh cũng khác nhau nhưng thông thường nướng bánh mì lạt thì nhiệt độ không bao giờ thấp hơn 210oC)

– dùng dao lam nghiêng 1 góc 45o, rạch dứt khoát 1 đường từ đầu đến đuôi bánh. Xịt nước ướt mặt bánh và toàn bộ khay bánh, xịt đẫm nước vào các vết rạch. 

-cho khay bánh vào nấc thứ hai tính từ thanh nhiệt dưới đếm lên . Nướng bánh ở 230oC trong vòng 18 phút ( đối với bánh 70g) hoặc 20 phút ( với bánh 90g). Nướng tiếp từ 1-2 phút bằng cách xoay bánh để cho vàng hai cạnh.

Và đây là thành phẩm bánh mì Việt Nam với thanh long vỏ mỏng giòn ruột xốp ^^^^

 

Exit mobile version