Site icon French Bread, Pastry Recipes – Học làm bánh Pháp

Mứt vỏ cam ( dùng làm bánh mì, bông lan bơ và muffin) – Candied orange peel

Mứt vỏ cam là nguyên liệu giúp tạo hương vị nổi bật cho Panettone – món bánh truyền thống không thể thiếu trong dịp giáng sinh của Ý và các loại bánh khác như bông lan bơ & muffin.  Mứt có vị ngọt sắc đặc trưng của mứt cùng với vị the và thoảng mùi tinh dầu cam. 

1. Công thức

Vỏ cam vàng : 300g

Đường : 300g

Nước cốt chanh : 15g

Mật ong : 15g

Ghi chú : đường và vỏ cam là tỷ lệ 1: 1, còn mật ong và nước cốt chanh chiếm 5% tính trên trọng lượng của mứt vỏ cam

2. Cách làm

Bước 1 : cam rửa sạch, tách lấy vỏ, loại bỏ một phần ruột trắng (nếu thích), cắt vỏ cam thành hình sợi dài hoặc hạt lựu tùy thích . Hoặc ăn cam xong có thể chừa lại vỏ, cho vào túi nylon bọc kín và để ngăn đông, khi nào cần làm thì lấy ra cho vào thau nước mát, khoảng 5 phút là cam sẽ mềm và có thể cắt.

Bước 2 : ngâm cam đã cắt vào nước muối pha loãng trong 1h – 2h . Tỷ lệ muối cho vào là 1 thìa cà phê + 1 lít nước

Bước 3 : vớt cam ra, cho vào nồi, đổ nước ngập cam. Đậy nắp và đun đến khi sôi khoảng 5 phút thì vớt ra, xả nước và để ráo. Lặp lại thao tác đun sôi 5 phút => vớt ra xả nước lạnh  thêm 2-3 lần nữa để cam hết vị đắng.

Bước 4 : trộn cam + đường rồi để vào ngăn mát tủ lạnh qua đêm ( 8h – 12 h)

Bước 5: cho hỗn hợp cam + đường lên bếp, cho nước cốt chanh vào, đậy nắp nồi và đun với lửa vừa đến khi sôi thì hạ nhỏ lửa, đun gần cạn thì cho mật ong vào . Đun đến khi cạn thì tắt bếp và để nguội

3. Bảo quản

Mứt vỏ cam sau khi đã khô hẳn thì cho vào túi nylon hoặc hũ thủy tinh, đậy kín và để trong ngăn mát tủ lạnh . Khi nào cần làm bánh bạn chỉ cần đổ ngập rượu mạnh ( whisky/brandy/rum) vào mứt vỏ cam và để ngâm qua đêm trong tủ lạnh. 

 

 

 

 

Exit mobile version