Site icon French Bread, Pastry Recipes – Học làm bánh Pháp

Trở về tuổi thơ với máy làm kem bằng hỗn hợp đá và muối

Ngày còn bé mình rất ghiền ăn kem và bất cứ đứa trẻ nào cũng vậy 😀 . Mỗi khi nghe tiếng leng keng từ chiếc chuông quen thuộc là mình lập tức xin mẹ 500 đồng và chạy xuống để được mua kem. Vì mình là khách ruột nên bác luôn ưu ái là cho mình tự lấy siro dâu rưới lên kem bao nhiêu tùy thích 😆 . Cũng vì thích khám phá nên mình có hỏi bác sao kem lúc nào cũng đông trong cái xe kem bé tí ấy  . Mình nghĩ là trong xe của bác sẽ là một chiếc tủ lạnh mini để trữ kem 😉 . Bác ấy đã cho mình xem phía trong và trong đó chẳng có một thiết bị làm lạnh nào cả.  Xung quanh thùng đựng kem bác ấy sử dụng đá trộn với muối. Sau này lớn lên mình mới biết đến hỗn hợp đá + muối được gọi là hỗn hợp sinh hàn. Nhờ hỗn hợp đá + muối vi diệu ấy mà kem của bác chẳng hề tan chảy dưới trời nắng nóng. 

Xe bán kem dạo ( nguồn : internet)

1. Ứng dụng của hỗn hợp sinh hàn 

Nước  sẽ đông đặc khi đạt đến nhiệt độ oC. Khi bạn cho muối vào thì muối sẽ làm giảm nhiệt độ đông đặc của nước xuống dưới oC. Nói một cách khác là nước sẽ đông đặc ở nhiệt độ 0oC và muối sẽ giữ cho nước ở thể lỏng với nhiệt độ thấp hơn 0oC ( khoảng -5oC đến -10oC). Do đó dẫu cho nước đá đã tan ra ở thể lỏng nhưng lại có nhiệt độ âm. Hỗn hợp làm kem không chỉ có nước mà còn nhiều thành phần khác nên muốn làm đông kem thì nhiệt độ luôn phải < 0oC . Việc cho muối vào đá sẽ làm cho việc quay kem được diễn ra trong môi trường lạnh đông < 0oC, nên kem sẽ đông đặc và tạo cấu trúc cứng cáp cho việc giữ khí trong kem. 

Không chỉ ứng dụng trong việc làm kem, hỗn hợp sinh hàn còn có nhiều ứng dụng khá thú vị khác nữa. Vì tính chất của muối làm hạ nhiệt độ đông đặc của nước, nên khi đi picnic và bạn muốn đồ uống mau được ướp lạnh, hãy bỏ muối trộn với đá nhé. Muối sẽ làm cho nước đá hạ nhiệt độ từ 0oC xuống đến -5oC nên đồ uống sẽ mau lạnh hơn. Bạn cũng thấy các ngư dân khi đánh cá xong, họ sẽ trộn muối với đá để ướp cá đấy. Muối không chỉ đóng vai trò là chất bảo quản, làm lớp da bề ngoài của hải sản se cứng lại mà còn giúp cho ngư dân tiết kiệm chi phí làm lạnh nhưng vẫn đảm bảo cá vẫn giữ được độ tươi mới khi tàu cập cảng.

Khi đến Châu Âu, bạn sẽ thấy người ta hay rắc lớp bột trắng vào lớp tuyết đang phủ trên đường, đấy là họ đang dùng muối để làm tan băng đấy. Mục đích của việc rắc muối để cho nước không đóng băng ở nhiệt độ OoC mà sẽ đóng băng ở nhiệt độ thấp hơn. Muối mà người ta thường sử dụng là canci clorua (CaCl2) chứ không phải natri clorua (NaCl)  vì nó hiệu quả hơn trong việc làm tan băng. Tuy nhiên việc rắc muối thì gây hại đến môi trường, khiến cho thảm thực vật trên mặt đất không phát triển được, thay đổi chất đất và giết chết hệ vi sinh vật có trong đất nhưng giá rẻ nên họ vẫn dùng vì đường trơn trượt thì sẽ gây ra tai nạn thảm khốc. 

Tuy nhiên ở nhiệt độ quá thấp thì việc rắc muối ăn vào tuyết không còn hiệu quả nữa mà người ta sẽ dùng một loại hóa chất khác cũng có gốc muối như magiesium chloride, calcium chloride, potassium chloride, potassium acetate.

2. Máy làm kem trực tiếp bằng hỗn hợp sinh hàn 

Giá thành của một máy làm kem trực tiếp không hề rẻ ( khoảng 4 triệu cho dung tích 1L) vì nó phải có thiết bị làm lạnh đi kèm.  Và theo thời gian thì thiết bị làm lạnh cũng sẽ không còn hoạt động hiệu quả nữa. Đối với những bạn ít vốn nhưng muốn kinh doanh kem homemade thì nên đầu tư một chiếc máy làm kem bằng hỗn hợp sinh hàn, Với số tiền chỉ khoảng 2 triệu nhưng bạn đã sở hữu được máy làm kem có dung tích 3.8L.  Hiện tại chưa có nhà sản xuất nào tại Việt Nam sản xuất dòng máy này mà các mặt hàng bán chủ yếu trên mạng có xuất xứ từ Mỹ và bạn có thể mua thông qua các trang web mua hàng hộ từ Amazon. 

Máy có thiết kế đơn giản chỉ có thùng ( bằng plastic hoặc bằng gỗ), bowl đựng kem bằng kim loại có nắp đậy bằng nhựa, cánh khuấy bằng nhựa và motor chạy bằng điện 110V (phải mua biến áp để chuyển điện) . Khi nào muốn làm kem thì theo các bước sau :

– bước 1: chuẩn bị đá cục, muối  và nguyên liệu làm kem ( không cần phải ướp lạnh nguyên liệu)

– bước 2: cho nguyên liệu vào bowl kim loại, đậy nắp và cho vào thùng đựng

– bước 3: rắc 1 lớp đá rồi 1 lớp muối đến khi đầy xung quanh bowl kim loại

– bước 4: gắn motor và khởi động máy. Bạn sẽ có thành phẩm sau khoảng 30 phút.

3. Giới thiệu dòng máy Nostalgia từ Mỹ

Nghe đến tên Nostalgia là bạn đã thấy hoài cổ rồi phải không 😉 . Nostalgia là sự khao khát, sự mong nhớ, sự tiếc nuối một thứ gì đó ở quá khứ. Những món ăn thời thơ ấu yêu thích của chúng ta, một phong cách từ thời đã qua, hay một kỷ niệm ngọt ngào trong quá khứ. Chúng ta có một cách độc đáo để hướng tới một tương lai đổi mới trong khi nắm giữ những phần tốt nhất của những gì trước đây. Đó là thông điệp mà thương hiệu Nostalgia gửi đến khách hàng của họ. Nổi tiếng với các dòng máy làm kẹo bông gòn (cotton candy), bỏng ngô và máy làm kem kiểu truyền thống (dùng hỗn hợp sinh hàn), các thiết kế của Nostalgia luôn mang hơi hướng hoài cổ nhưng phối với những sắc màu sinh động hấp dẫn thực  khách thiếu nhi. 

Mình đã từng thấy chiếc máy làm kem nhãn hiệu này tại một trung tâm dạy làm bánh nơi mình đến học làm kem. Cấu trúc kem làm ra tương tự như bạn làm kem với máy mà phải bỏ bowl vào ngăn đông trước. Cánh khuấy của máy như hình xương cá sẽ giúp khí len lỏi vào kem được nhiều hơn. Sau khi quấy kem với máy, cấu trúc kem còn khá lỏng và bạn phải bỏ kem vào ngăn đông tầm 2h để kem đông đặc. 

Máy làm kem Nostalgia đều có dung tích từ 4 quart trở lên ( tương đương 3.8L), tùy theo nhu cầu và mục đích sử dụng thì bạn sẽ có lựa chọn phù hợp. Do hàng sản xuất tại Mỹ nên dùng điện 110V, khi mua về Việt Nam thì bạn phải mua thêm cục chuyển điện, nếu không cháy máy thì xong phim nhé 😎 . 

=> Tham khảo giá của các dòng máy làm kem Nostalgia tại đây

Máy có dung tích 3.8L, thùng và cánh khuấy bằng nhựa chuyên dụng cho thực phẩm không chứa BPA nên bạn yên tâm sử dụng. Thời gian làm một mẻ kem là khoảng 20 phút hoặc máy sẽ tự động dừng lại khi kem đã đạt chuẩn. Khi máy chạy thì bạn nhớ thỉnh thoảng dùng cây đảo hỗn hợp đá muối và cho thêm nếu thấy đá tan nhiều. 

 

Máy có dung tích từ 4 quart đến 6 quart (tương đương 3.8L đến 5.6L). Cấu tạo của nó cũng tương tự như máy làm kem ở trên, chỉ khác là thùng bằng nhựa bên trong và bên ngoài đính gỗ . Máy thích hợp cho không gian bếp hoặc tiệm cà phê vì sẽ là vật trang trí đậm chất xưa kích thích trí tò mò của thực khách. 

Máy có dung tích tổng cho 2 bowls là 4 quart, nghĩa là dung tích 1 bowl là 2 quart (1,4L) nên thời gian làm kem sẽ được rút ngắn hơn 30%. Thùng máy làm bằng gỗ với nhựa phía trong, bowl bằng nhôm cao cấp . Bạn sẽ được thưởng thức hai loại kem trong cùng 1 thời gian 😉 . 

 

 

 

 

 

 

Exit mobile version