Site icon French Bread, Pastry Recipes – Học làm bánh Pháp

Bánh mì gối vị lá gai – Boehmeria nivea sandwich bread

Sandwich vị lá gai cũng là món bánh healthy khi có 1 lượng xơ kha khá, nó sẽ giúp bạn giải tỏa nỗi buồn mà không cần nhiều cố gắng ^^ . Cũng có hương vị như bánh mì vỏ giòn vị lá gai, bánh sẽ chẳng ngon khi ăn không mà phải kèm theo bơ mặn và pate hoặc trứng ốp la 😉 

Nếu bạn muốn học làm bánh mì, vui lòng đọc các thông tin sau :

Kiến thức cơ bản về bánh mì

Nguyên liệu làm bánh

Dụng cụ & thiết bị làm bánh

1.Công thức

Với 300g bột khô thì sẽ vừa cho khuôn bánh mì gối 450g ( mình mua tại đây)

Bột mì số 13 (bread flour)  nên chọn loại có hàm lượng protein từ 12% trở lên

Bột lá gai mình mua tại đây

Men làm bánh mì bạn dùng men có bao bì có biểu tượng chuột túi hoặc đầu bếp màu đỏ hay vàng đều được ( cho bánh mì lạt hay ngọt) (mình mua ở đây)

Bạn có thể dùng thêm mè trắng (white sesame) để rắc lên mặt bánh trước khi nướng để tăng hương vị

2.Cách làm 

Bước 1 : trộn phần A (Sponge)

=> trộn nước lạnh + sữa chua + men bánh mì trước, sau đó cho bột mì + bột lá gai trộn sơ, đậy kín và để ngăn mát tủ lạnh 1h

=> lấy bột ra, rắc muối và trộn đến khi bột thành khối mịn thì bọc màng film, để ở ngoài nhiệt độ phòng 1h, sau đó cho vào ngăn mát tủ lạnh từ 6h – 8h hoặc qua đêm. 

Bước 2 : trộn phần B (Dough)

– trộn mật ong + sữa tươi + đường trước, sau đó cho bột mì vào trộn sơ ( không đổ bột mì trực tiếp vào mật ong sẽ làm bột mì bị vón cục)

– tiếp đến cho phần A (sponge) vào và trộn sơ, để bột nghỉ trong tủ lạnh trong vòng 30 phút

– lấy khối bột ra, trộn đến khi bột mịn, khối bột róc khỏi thành âu trộn thì cho từ từ dầu ăn vào và trộn đến khi bột tạo thành màng căng mỏng ( lưu ý không cho hết dầu ăn vào cùng 1 lúc mà phải chia làm 4 phần, khi khối bột quyện hết dầu ăn thì mới cho tiếp)

Bước 3 : tạo hình

– chia khối bột thành 3 phần bằng nhau, túm các mép bột về phía sau để tạo thành hình cầu, đậy bằng màng film hay khăn mỏng, cho bột nghỉ khoảng 20 phút ở nhiệt độ phòng để khi cán bột không bị co lại. 

– cán bột và xếp vào khuôn bánh ( xem link này – phần 2 cách làm – bước số 5 ). Khuôn bánh được chống dính bằng cách quết 1 lớp bơ dày, sau đó rắc bột mì phủ khắc rồi dốc ngược khuôn và vỗ cho bột dư rơi ra

– đậy khuôn bằng khăn ẩm và ủ ở nhiệt độ phòng (24- 280oC)đến khi bột nở cách khuôn 1cm

3.Nướng bánh

Bước 1 : đặt rắc vào nấc thứ hai ( lò Sharp 38L có 4 nấc – xem mẫu tại đây), làm nóng lò ở nhiệt độ 180oC trước 10 – 15 phút. 

Bước 2 : quét 1 lớp sữa mỏng lên mặt bánh, rắc mè trắng, dùng tay ấn nhẹ để mè bánh vào mặt bánh, xịt 1 lớp nước mỏng lên mặt bánh. 

 

Bước 3 : cho khuôn bánh vào lò, nhanh tay xịt nước vào khoang lò ( mình nhấn khoảng 8 lần vào phần vòi của bình xịt) . Đóng cửa lò và nướng bánh trong vòng 40 phút ở 180oC (ở phút thứ 30 thì mở cửa lò, cho tấm giấy bạc để che mặt bánh) 

Bước 4 : lấy bánh ra, đặt xuống nền đất lạnh khoảng 30 giây để bánh róc khuôn, cho bánh ra rắc để nguội

Exit mobile version