Site icon French Bread, Pastry Recipes – Học làm bánh Pháp

Bông lan cuộn

Bông lan cuộn thì công thức cũng chẳng khác gì bông lan trong khuôn tròn, chỉ khác là nó dễ làm hơn vì tỷ lệ xẹp, lõm, thắt eo hầu như ít xảy ra. Bánh cũng có thời gian nướng ngắn hơn nên làm khá nhàn hạ và phối được với rất nhiều loại mứt & kem tươi đánh bông đủ vị 😉  

Nếu bạn là người mới học về cake, vui lòng đọc các bài viết sau : 

Kiến thức cơ bản về cake

Nguyên liệu cho cake

Dụng cụ & thiết bị làm bánh

1.Công thức

Thành phẩm bên dưới mình sử dụng 4 trứng và dùng khuôn chữ nhật 33 cm  x 25 cm. Bạn có thể dùng 5 trứng để bánh trông dày dặn hơn.

Trứng nên chọn loại 60g cả vỏ trở lên.

Đường mình dùng 15g/trứng và bạn có thể bớt lại còn 12g/trứng nếu cuộn với mứt.

Bạn có thể thay toàn bột  bột bắp = Bột mì số 8 (cake flour ) ( mình mua ở đây)

Máy đánh trứng sử dụng là máy Bosch MFQ36400 450W (xem mẫu tại đây)

Lò nướng dùng là lò Sharp 38L ( xem mẫu tại đây) 

2. Cách làm

Bước 1 : tách lòng đỏ và lòng trắng. Sử dụng trứng tươi và mới lấy từ tủ lạnh ra thì sẽ dễ tách lòng hơn . Sau đó tách lòng đỏ và lòng trắng ra riêng. Lưu ý âu đựng lòng trắng phải khô, sạch, không dính dầu mỡ và lòng đỏ (nếu thấy có lòng đỏ rơi vào lòng trắng thì dùng vỏ trứng múc ra cho vào âu chứa lòng đỏ) ( xem giải thích tại đây)

Bước 2 : cho lòng đỏ + đường và đánh đến khi đường tan hết

Bước 3: cho hỗn hợp dầu ăn + sữa tươi (hình 1) vào hỗn hợp lòng đỏ + đường và quậy đều (hình 2). Rây bột vào hỗn hợp này (hình 3), trộn đến khi hỗn hợp mịn mượt (hình 4) (đừng trộn quá nhiều khiến bánh dai).

Bước 3: đánh lòng trắng trứng + đường ( phần B)

=> cho 1 tí xíu muối vào lòng trắng, đánh đến khi trứng nổi bọt to như xà phòng ( tốc độ 1)

=> cho cream of tartar và đánh đến khi bọt mịn (tốc độ 1)

=> cho từng thìa canh đường và đánh tan hết thì cho tiếp (rải đường ra chứ đừng cho đường đổ vào tụ lại 1 chỗ) (tốc độ 2)

=> đánh đến khi dốc ngược âu không đổ, nhấc que thì chóp ngoặc xuống như móc câu (tốc độ 2)

Bước 5 :  trộn phần A + B

=> chia phần B làm 3 phần, lần lượt cho vào phần A 2 phần và dùng phới lồng trộn nhẹ nhàng theo kiểu xoay tròn và hất đảo cho hòa quyện ( hình 1-2-3-4)

=> đổ ngược lại vào âu chứa lòng trắng + đường ( phần B), thay phới lồng bằng phới trộn, trộn bằng cách xoay tròn phới vét xung quanh thành âu và hất đảo, làm chừng 4-5 lần là hỗn hợp đã hòa quyện ( hình 5+ 6)

=> cho vào khuôn, dùng đồ cắt bột dàn đều để mặt bánh láng đẹp. Thả khuôn vài lần xuống mặt bàn để vỡ bọt khí to.

3.Nướng bánh

Bước 1: đặt rắc vào nấc thứ 3, làm nóng lò trước 10 phút ở nhiệt độ 170oC . Với lò khác thì bạn canh sao cho khuôn ở giữa lò.

Bước 2: cho bánh vào lò,  nướng trong vòng 38-39 phút ở nhiệt độ 170oC hoặc 58-59 phút ở nhiệt độ 160oC. Lưu ý : mình dùng lò Sharp 38L có 4 nấc ( xem mẫu tại đây). Mình không dùng nhiệt kế lò mà theo núm chỉnh nhiệt , còn thời gian thì canh theo đồng hồ ngoài chứ không theo lò. Bánh chín khi mặt bánh nhấn vào đàn hồi và khô ráo. Bánh nướng quá thì khô dẫn đến cuộn bị nứt, còn mặt bánh ướt thì sẽ bị dính vào giấy nến, nên bạn cần canh và rút kinh nghiệm cho các mẻ bánh. 

Bước 3: lấy bánh ra khỏi lò, nhấc bánh ra khỏi khuôn, trải 1 tấm giấy nến rồi lật ngược mặt bánh và bóc giấy nến ra, đợi bánh còn ấm thì cuốn lại ( không đợi bánh nguội hẳn).

Sau khi bánh nguội thì gỡ cuộn ra (hình 1) , cắt vát hai đầu bánh bỏ đi + khía dọc theo chiều dài bánh, mỗi đường khía cách nhau khoảng 3 cm và độ sâu khoảng 0.5cm (đừng khía đứt 😆 ) (hình 2)

Thay lớp giấy nến bằng màng film, trét kem tươi đánh bông hay mứt tùy thích (hình 3) rồi dùng tay cuốn chặt lại (hình 4). Trữ lạnh khoảng 4 giờ thì lấy ra măm măm ^^ . Ở đây mình đánh bông kem tươi sau đó trộn với mứt dứa tự làm.

Exit mobile version