Site icon French Bread, Pastry Recipes – Học làm bánh Pháp

Vì sao lò nướng trở thành thiết bị nướng bánh tốt nhất !!!

Với bánh thì chỉ cần nhiệt là nó sẽ chín 😛 và nở ^^, nhưng ăn được hay không thì lại là chuyện khác 😆 . Các thiết bị nấu ăn thì rất đa dạng, từ nồi cơm điện đa năng đến lò vi sóng có nướng,  lò thủy tinh rồi lò nướng và gần đây nhất là nồi chiên không dầu (air fryer). Mỗi loại thiết bị đều nướng được bánh cả nhưng kết luận cuối cùng thì lò nướng vẫn là thiết bị ưu việt nhất 😉 . 

1. Vì sao bánh cần nhiệt dưới

Mọi loại bánh đều cần nhiệt dưới và nhiệt trên để nở tốt, trong đó nhiệt dưới quan trọng hơn.

Nếu thiếu nhiệt trên thì bánh vẫn nở nhưng vỏ mềm và sẽ làm vỏ không căng mà nhăn 😉 .  Nhưng nếu để bánh gần nhiệt trên quá thì vỏ bánh nhanh chóng cứng lại dẫn đến bánh nở kém ( bánh bị chai) 

Khi có nhiệt dưới, đầu tiên là vỏ bánh sẽ cứng lại, tiếp đến làm khí và hơi nước trong bánh bốc lên, khiến bánh nở. Nếu là nhiệt trên thì nó cũng làm tương tự khiến bánh nở. Nhưng muốn bánh nở thì phải có không gian cho nó nở 😛 . Nếu nhiệt từ trên xuống thì cái khay nó chặn rồi, lấy đâu chỗ cho bánh nở nữa đây 🙄 . Từ đây bạn hình dung ra thiết bị nào làm bánh tối ưu nhất và cũng hiểu tại sao khi nướng bánh mì và bông lan người ta lại để khay bánh gần nhiệt dưới và xa nhiệt trên. 

2. Nồi cơm điện sao không thích hợp để nướng bông lan ?

Cảm biến nhiệt là thiết bị vô cùng quan trọng ở nồi cơm điện. Nó giúp cho nồi tự động chuyển sang các chế độ nấu khác nhau. Nồi cơm có nhiều chức năng nấu thì nó càng đắt, giá thành đó là do một phần cảm biến nhiệt quyết định  😉 .  Làm bánh bằng nồi cơm điện, không sớm thì muộn, bạn cũng sẽ khiến em cảm biến nhiệt bị chập mạch, nên đến một lúc nào đó bạn sẽ thấy nút cook cứ đỏ hoài ( sẽ có món cơm cháy chà bông ^^ ) hoặc nút warm bật quá sớm ( được món cháo thị nở 😉 ) . Trừ khi nồi cơm điện có tích hợp chức năng nướng bánh hoặc nấu cháo như nồi Tiger của mình (để làm bông lan cần nướng cách thủy) , còn không thì đừng phá nó theo kiểu như vậy, đó là lời khuyên từ mình, còn nếu không thì tùy bạn thôi, cùng lắm thì ngồi kế nồi cơm mà canh và giúp nó bật nút 😆 

Với nồi cơm điện thì bạn không thể nhìn thấy bánh nở, nên khả năng bánh xẹp rất cao vì không biết khi nào có thể mở nồi để xem, mở ra thì bánh mau xẹp 😆 , mà không mở thì lo bánh bị cháy ^^

Nồi cơm điện rất kín, kín để gạo đủ hơi nước mà chín, và nước khi bốc lên thì một phần thoát qua lỗ thông hơi, một phần quay lại nồi cơm, khiến bánh bông lan của bạn bị ướt không khô ráo. Bánh bông lan muốn bớt mùi trứng thì phải cháy một tí, nghĩa là có phản ứng caramel và maillard xảy ra, ở đây bánh chỉ có thể cháy đít 😉 chứ không thể vàng mặt, nên mùi trứng có vẻ hơi nặng 😛 . 

Ai đã từng nấu cơm thì hẳn đều biết khi cơm sôi và cạn dần sẽ thấy từng lỗ khí như núi lửa phụt phụt lên 🙂 . Bánh bông lan cho vào nồi cơm điện cũng chín theo cơ chế như vậy, nên hậu quả để lại là phía trên bánh cũng từng lỗ như thế, một phần do cách làm chín kiểu này, một phần do nước đọng rơi xuống, làm phần trên của bánh như thể mặt bị rỗ hoa 🙄  

3. Lò vi sóng có nướng thì sao ?

Lò vi sóng có chức năng nướng thì nó chỉ thích hợp để nướng thịt & hải sản, chứ không phải nướng bánh. Bạn nhìn thì sẽ thấy chỉ có nhiệt ở phía trên mà không có phía dưới và khay thì gần nhiệt trên lắm. Kết quả là mặt bánh cháy đen và không nở (muốn nở cũng đâu có không gian mà nở vì bị khay đựng chặn rồi mà 😛 ) 

4. Nồi nướng thủy tinh & Nồi chiên không dầu nướng được tất cả các loại bánh không nhỉ ? 

Câu trả lời là nướng được hết nhưng không phải cái nào cũng ngon, đặc biệt là bánh mì. 

Nồi nướng thủy tinh và nồi chiên không dầu khá giống nhau về thiết kế : cũng chỉ có nhiệt trên mà không có nhiệt dưới và có quạt đảo nhiệt. Dù cho quạt đảo nhiệt có quạt mạnh cỡ nào thì nhiệt trên bao giờ cũng nóng hơn phía dưới. 

Nồi chiên không dầu & lò nướng thủy tinh có thể nướng được bông lan mà loại có nhiều bột và ít chất lỏng như cốt gato cơ bản (génoise) hay gato hồng kông, su kem, bánh qui, nhưng với bánh mì lạt & ngọt thì không 😛  . Nói đến đây chắc nhiều bạn nhảy dựng lên… tui vẫn làm bánh mì bằng nồi chiên mà, giòn lắm, xốp lắm ^^ .  Đúng là bạn vẫn nướng được bánh mì với nồi chiên & lò nướng thủy tinh, tuy nhiên chúng sẽ dày vỏ và kém nở 😛 , mà vỏ dày thì sẽ giòn và xốp lúc nóng, nguội thì nó khô và cứng 😆 . Riêng với pizza thì bạn phải nướng đế trước rồi sau đó mới phủ topping và nướng tiếp. 

5. Lò nướng – muốn bánh ngon thì phải hiểu lò

Không có gì phải bàn cãi khi lò nướng trở thành công cụ nướng bánh hiệu quả nhất. Với lò nướng, bạn có thể nhìn thấy bánh nở như thế nào và đến khi nào thì bánh bắt đầu chuyển sang màu carbon huyền bí . Nếu ai đó để bánh cháy đen mà đổ lỗi cho lò thì nên coi lại, vì khi mới làm một loại bánh nào đó thì bạn phải bỏ thời gian ra để ngắm nghía tụi nó từ đầu đến cuối qui trình, thì không bao giờ có chuyện ăn phải bánh mì bóng đêm 😉 . 

Lò nướng có nhiệt dưới nên sẽ giúp bánh nở, có nhiệt trên đủ xa để làm khô mặt bánh nhưng cũng không làm vỏ bánh cứng quá sớm và có quạt đối lưu để nhiệt tỏa đều hơn trong lò. 

Đối với các loại lò nướng mini có dung tích từ < 10L thì để dùng nướng thịt, cá thì tốt hơn là nướng bánh ( trừ pizza ), vì khoảng cách từ nhiệt trên và cả nhiệt dưới đến thực phẩm quá gần nhau. Muốn nướng bánh ngon thì chỉ có cách giảm size bánh 😉 . 

Hiểu lò là điều quan trọng để làm bánh ngon. Mình chưa bao giờ dùng nhiệt kế lò cả nhưng vẫn biết xử lý hết các loại bánh 😉 . Làm bánh là môn học đòi hỏi tính logic nhưng không rập khuôn, nghĩa là không phải người ta hướng dẫn nướng ở nhiệt độ đó mà bạn cứ cố làm theo vì nhiệt độ mỗi lò và khoảng cách từ thanh nhiệt đến bánh khác nhau. Ví dụ như họ hướng dẫn bạn nướng bông lan ở nhiệt độ 160oC, nhưng khi nướng ở nhiệt độ đó bạn thấy bánh bạn nở rất nhanh, mau nứt mặt. Khi đó bạn phải hiểu rằng nên hạ nhiệt độ đó xuống còn 140oC – 150oC thôi. Hoặc như mình hướng dẫn làm bánh mì ở nhiệt độ 230oC , nhưng khi bạn nướng ở nhiệt độ đó với lò của bạn thì nó nở nhưng tốc độ rất chậm , lúc đó bạn nên chỉnh nhiệt độ cao hơn để bánh nở bốc trong 1/2 thời gian nướng lúc đầu. 

Tóm lại là muốn nướng bánh ngon thì nên mua lò nướng, còn các thiết bị còn lại thì cũng nướng được, bánh làm ra ăn cũng được ^^  (nếu như không bị cháy đen  😆 ) . Nhưng có những loại bánh mà  lò nướng làm tốt nhất, đó là bánh mì 😆 

P/S:  Hồi này mình đang chìm đắm trong mấy bộ phim sử thi Ấn Độ trên truyền hình. Có bộ phim mình rất khoái xem là Vị vua huyền thoại vì trang phục rất đẹp và thoại rất hài hước. Mình ấn tượng nhất với phần kết thúc của mỗi tập phim, một ông pháp sư giáo phái Là Ba Môn luôn truyền đạt đến một chân lý sống gì đó, và câu cuối ông luôn phán ‘ Lời khuyên là ở tôi, thực hiện là ở bạn’ . Vâng , cái câu này nó cũng ứng với bài này đấy, nhận xét là của mình, tin hay không là tùy bạn 😛 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Exit mobile version